Hotline

0902158663
MENU
0
22/01/2026 - 9:43 PMedallyhanquoc.vn 228 Lượt xem

Trái cây vốn được xem là thực phẩm “tự nhiên”, giàu vitamin, chất chống oxy hóa và chất xơ. Nhưng đối với người bệnh tiểu đường (Đái tháo đường), việc ăn trái cây một cách không kiểm soát có thể dẫn đến tăng đường huyết khó lường, đôi khi nghiêm trọng.

Điều này khiến nhiều người thắc mắc: “Tại sao chỉ ăn trái cây mà đường huyết vẫn tăng?” Câu trả lời là người tiểu đường ăn trái cây sai cách. Các nghiên cứu chỉ ra có tới 70% bệnh nhân tiểu đường ăn trái cây sai cách.

70% người bệnh tiểu đường ăn trái cây sai cách nên dễ tăng đường huyết

70% người bệnh tiểu đường ăn trái cây sai cách nên dễ tăng đường huyết

1. Người bệnh tiểu đường dễ tăng đường huyết dù chỉ ăn trái cây vì trái cây chứa Fructose - loại đường hấp thu nhanh

Fructose không cần insulin để đi vào tế bào, nhưng chuyển hoá qua gan → nếu dùng quá mức → tăng mỡ máu, gan nhiễm mỡ, kháng insulin nặng hơn.

Nghiên cứu từ Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism (2022) cho thấy bệnh nhân tiểu đường ăn >200g trái cây/lần có đỉnh đường huyết cao hơn 28 - 56% so với ăn cùng lượng nhưng chia nhỏ.

Hầu hết bệnh nhân không kiểm soát GI (chỉ số đường huyết).

2. Người bệnh tiểu đường dễ tăng đường huyết dù chỉ ăn trái cây vì ăn trái cây sai thời điểm

Nhiều người ăn trái cây lúc đói hoặc sau bữa ăn chính → gây đỉnh đường huyết kép (double peak).

ADA (American Diabetes Association, 2023) khuyến cáo bệnh nhân tiểu đường nên ăn trái cây như một bữa phụ độc lập, không ăn kèm cơm - bún - phở.

3. Người bệnh tiểu đường ăn trái cây thế nào để đường huyết ổn định - dễ kiểm soát - vẫn ngon miệng?

Lựa chọn nhóm GI thấp - nhiều chất xơ → Bơ, táo, việt quất, dâu tằm, bưởi, ổi, lê, kiwi, mận, thanh long ruột đỏ (ưu tiên 100 - 150g/lần - tương đương nửa trái táo hoặc 1/3 bát nhỏ).

Không uống nước ép - chỉ ăn nguyên quả.

Thời điểm tốt nhấtăn trái cây cho người bệnh tiểu đường để không tăng đường huyết→ Giữa buổi sáng hoặc xế chiều, cách bữa chính 2 - 3 giờ

Kết hợp với chất đạm hoặc chất béo tốt để giảm hấp thu đường:

  • Ổi + 5 hạt hạnh nhân.

  • Táo + 1 muỗng sữa hạt không đường.

  • Bưởi + sữa chua Hy Lạp không đường.

Theo dõi sau ăn 1 - 2 giờ bằng máy đo đường huyết cá nhân.

→ Nếu tăng >50 - 70 mg/dL so với trước ăn → giảm khẩu phần 30% lần sau.

4. Trái cây nào an toàn cho người bệnh tiểu đường để không tăng đường huyết?

Là những loại trái cây có chỉ số đường huyết (GI) thấp - trung bình, giàu chất xơ, ít fructose tự do, giúp: Đường huyết tăng chậm, không gây đỉnh đường sau ăn, hỗ trợ ruột - gan - tụy.

Theo phân loại của Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA) và Harvard School of Public Health, các loại trái cây GI thấp (<55) được xem là an toàn khi dùng đúng lượng.

4.1. Nhóm trái cây rất an toàn (GI thấp - giàu chất xơ) cho người bệnh tiểu đường:

Táo: GI ~ 36. Chứa pectin → ổn định đường huyết. Ăn cả vỏ (nếu sạch).

Lê: Giàu nước, nhiều chất xơ. Ít làm tăng insulin.

Bưởi: GI thấp. Hỗ trợ giảm đề kháng insulin. Lưu ý là tránh dùng chung với một số thuốc tim mạch.

Cam, quýt vừa phải: Giàu vitamin C. Ăn nguyên múi, không ép nước.

Ổi: Rất giàu chất xơ. Giúp giảm đường huyết sau ăn. Gọt vỏ nếu ruột yếu.

4.2. Nhóm trái cây “vàng” cho người bệnh tiểu đường:

Các loại quả mọng (berries): Dâu tây, Việt quất, Mâm xôi → Giàu anthocyanin - chất giúp cải thiện độ nhạy insulin. GI thấp, ít đường.

Thanh long: Chất xơ cao. Ít làm tăng đường huyết. Tốt cho người hay táo bón do tiểu đường.

Bơ: Gần như không làm tăng đường huyết. Giàu chất béo tốt. Hỗ trợ kiểm soát mỡ máu.

Ngoài ra, để ổn định đường huyết và chỉ số HbA1c cũng như ngăn ngừa biến chứng tiểu đường thì người bệnh ngoài tuân thủ điều trị, chế độ ăn uống, vận đông thì đừng quên bổ sung mỗi ngày 1-2 viên Tinh dầu thông đỏ Edally Pine Needle Capsule. Các nghiên cứu đăng trên tạp chí BMC Complementary and Alternative Medicine (Anh) và Evidence-Based Complementary and Alternative Medicine (Ai Cập) năm 2016, Tinh dầu thông đỏ Hàn Quốc chứa nhiều chất chống oxy cực hóa mạnh và Lambertianic acid có thể kích thích enzym AMPK (Adenosine monophosphate-activated protein), hỗ trợ trung hòa gốc tự do, chống oxy hóa tế bào, kháng viêm, làm giảm tổng hợp acid béo, giảm sự biệt hóa tế bào mỡ. Từ đó, giảm sản xuất mỡ xấu như LDL, triglyceride, bào mòn dần các mảng xơ vữa bám trong lòng mạch, giúp thông huyết mạch, ổn định đường huyết, ổn định huyết áp, bảo vệ thành mạch, bảo vệ tế bào gan và giảm nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa như tiểu đường, gout, mỡ máu cao… từ đó ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim, bệnh võng mạc đái tháo đường, suy thận…

Sản phẩm tham khảo: https://edallyhanquoc.vn/tinh-dau-thong-do-edally-han-quoc-new.html

Mọi thông tin chi tiết về sản phẩm cũng như chính sách đại lý xin vui lòng liên hệ edallyhanquoc.vn qua Hotline/Zalo: 0902.158.663 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất.

Tin liên quan

6 Cách Omega-3 Cứu Vãn Tim Mạch Mà Ít Ai Biết Tới 6 Cách Omega-3 Cứu Vãn Tim Mạch Mà Ít Ai Biết Tới
Omega-3 từ lâu đã được biết đến là một loại axit béo có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người chỉ nghĩ đơn giản rằng Omega-3 giúp "tốt cho tim". Trên thực...
Đau Đầu Nguyên Phát: Cập Nhật Mới Nhất Đau Đầu Nguyên Phát: Cập Nhật Mới Nhất
Bạn có bao giờ nghĩ… cơn đau đầu kéo dài chỉ là do mất ngủ, stress hay thời tiết? Thực tế, theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 50% người...
Cập Nhật Cấp Cứu Tuyến Thượng Thận: Khi Một Rối Loạn Nội Tiết Có Thể Trở Thành Tình Huống Đe Dọa Tính Mạng Cập Nhật Cấp Cứu Tuyến Thượng Thận: Khi Một Rối Loạn Nội Tiết Có Thể Trở Thành Tình Huống Đe Dọa Tính Mạng
Tuyến thượng thận là một tuyến nội tiết nhỏ, nhưng các hormone do tuyến này tiết ra lại tham gia điều hòa nhiều chức năng sống còn: huyết áp, thể tích tuần...
Retinal - Protocol: Bắt Đầu Đúng Cách - Phối Hợp Hoạt Chất - Đọc Phản Ứng Da Retinal - Protocol: Bắt Đầu Đúng Cách - Phối Hợp Hoạt Chất - Đọc Phản Ứng Da
Ở bài trước chúng tôi đã đi sâu vào bản chất hóa học và cơ chế sinh học của Retinal. Phần này là phần chúng tôi nhận được nhiều câu hỏi nhất: Dùng thế...
Cập Nhật Mới Nhất Xử Trí Sốc Tim Ở Người Lớn Của Các Hội Hồi Sức - Tim Mạch - Gây Mê Hồi Sức - Phẫu Thuật Tim Của Pháp Cập Nhật Mới Nhất Xử Trí Sốc Tim Ở Người Lớn Của Các Hội Hồi Sức - Tim Mạch - Gây Mê Hồi Sức - Phẫu Thuật Tim Của Pháp
Đây là khuyến cáo đa chuyên khoa của các hội hồi sức - tim mạch - gây mê hồi sức - phẫu thuật tim của Pháp về xử trí sốc tim ở người lớn năm 2026.
Cách Phòng Chống Tăng Huyết Áp Cách Phòng Chống Tăng Huyết Áp
Tăng huyết áp, hay còn gọi là huyết áp cao, đang được ví như "kẻ giết người thầm lặng" bởi nó gần như không có triệu chứng rõ ràng nhưng lại âm thầm tàn...
Tăng Huyết Áp Gây Suy Thận Hay Suy Thận Gây Tăng Huyết Áp? Tăng Huyết Áp Gây Suy Thận Hay Suy Thận Gây Tăng Huyết Áp?
Tăng huyết áp là bệnh diễn biến âm thầm nhưng có thể gây suy thận, đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy tim, nếu không kiểm soát tốt.
Bệnh Nhân Tiền Đái Tháo Đường Nào Cần Điều Trị? Bệnh Nhân Tiền Đái Tháo Đường Nào Cần Điều Trị?
Tiền đái tháo đường là giai đoạn chuyển tiếp giữa đường huyết bình thường và Đái tháo đường type 2. Ở giai đoạn này, đường huyết đã cao hơn bình thường...
Rối Loạn Nhịp Chậm - Cập Nhật Mới Nhất Rối Loạn Nhịp Chậm - Cập Nhật Mới Nhất
Rối loạn nhịp chậm (Bradyarrhythmia) là tình trạng tim đập chậm bất thường, thường dưới 60 nhịp/phút ở người trưởng thành.
Chất Tạo Ngọt Thay Thế Đường Có Thực Sự An Toàn Cho Sức Khỏe Của Chúng Ta? Chất Tạo Ngọt Thay Thế Đường Có Thực Sự An Toàn Cho Sức Khỏe Của Chúng Ta?
Trong những năm gần đây, ngày càng nhiều người lựa chọn các sản phẩm “ít đường”, “không đường” hoặc “diet” với mong muốn giảm cân, phòng ngừa đái...

Chia sẻ bài viết: 



Bình luận:

Danh mục sản phẩm

Làm Thế Nào Để Hồi Sinh Làn Da Lão Hóa? Làm Thế Nào Để Hồi Sinh Làn Da Lão Hóa?
Lão hóa da là quá trình tự nhiên không thể tránh khỏi, nhưng bạn có thể làm chậm và cải thiện tình trạng này bằng các biện pháp chăm sóc da đúng cách.

Tại Sao Phải Trẻ Hóa Màng Đáy Trong Điều Trị Nám? Tại Sao Phải Trẻ Hóa Màng Đáy Trong Điều Trị Nám?
Tăng sắc tố da, bao gồm nám, tàn nhang và đốm đồi mồi, ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi và chủng tộc. Các phương pháp điều trị hiện tại thường...

Lợi Khuẩn Và Vai Trò Đối Với Hàng Rào Bảo Vệ Da Lợi Khuẩn Và Vai Trò Đối Với Hàng Rào Bảo Vệ Da
Hàng rào sinh học là lớp phòng thủ đầu tiên của hàng rào bảo vệ da. Đây là một quần thể các vi sinh vật sinh sống trên da bao gồm lợi khuẩn, hại khuẩn, nấm,......

Cường Giáp Nên Kiêng Ăn Gì Và Lưu Ý Gì Về Chế Độ Ăn Để Phục Hồi Sức Khỏe? Cường Giáp Nên Kiêng Ăn Gì Và Lưu Ý Gì Về Chế Độ Ăn Để Phục Hồi Sức Khỏe?
Hormone tuyến giáp duy trì sức khỏe tốt bằng cách giữ cho cơ thể hoạt động bình thường bằng cách điều chỉnh mức năng lượng, sự trao đổi chất, nhiệt độ...

Suy Dinh Dưỡng Ở Người Trưởng Thành Khắc Phục Như Thế Nào? Suy Dinh Dưỡng Ở Người Trưởng Thành Khắc Phục Như Thế Nào?
Suy dinh dưỡng ở người trưởng thành là một tình trạng thiếu hụt các dưỡng chất cần thiết, dẫn đến sức khỏe yếu kém và nguy cơ mắc nhiều bệnh tật.

Căng Thẳng, Stress Ở Phụ Nữ Mang Thai Và Sau Sinh Nguy Hiểm Như Thế Nào? Căng Thẳng, Stress Ở Phụ Nữ Mang Thai Và Sau Sinh Nguy Hiểm Như Thế Nào?
Theo thống kê, có khoảng 10% - 15% phụ nữ sẽ bị trầm cảm, căng thẳng, stress khi mang thai hoặc sau khi sinh, dấu hiệu bà bầu bị stress thường là tâm trạng thất...

© Bản quyền thuộc về TRUNG TÂM TINH DẦU THÔNG ĐỎ HÀN QUỐC EDALLY BH. Thiết kế bởi hpsoft.vn
Gọi ngay: 0902158663
messenger icon zalo icon